శ్రీమద్భగవద్గీతా (మూల శ్లోకములు) | శ్రీ గీతామృత తరంగిణి(తెలుగు పద్యములు) శ్రీ పూడిపెద్ది కాశీవిశ్వనాథ శాస్త్రి (1948-1952) |
గీతా మకరందము(తెలుగు తాత్పర్యము) శ్రీ విద్యాప్రకాశానందగిరి స్వామి, శ్రీ శుకబ్రహ్మాశ్రమము కాళహస్తి(1979) |
---|---|---|
అర్జున ఉవాచ| అనుష్టుప్. సంన్యాసం కర్మణాం కృష్ణ ! పునర్యోగం చ శంససి ! | యచ్ఛ్రేయ ఏతయోరేకం తన్మే బ్రూహి సునిశ్చితమ్|| 5-1 |
అర్జును వాక్యము. తేటగీతి. కర్మ సన్న్యాసమే యధికమ్మటంచు , నొక్కపరి కర్మయోగమే యెక్కుడనుచుఁ , జిక్కు వాక్యములను జెప్పఁ జిత్త మెరియు ; నిశ్చితి శ్రేయమేది మన్నించి చెపుమ. ౧ |
అర్జునుడు పలికెను ఓ కృష్ణమూర్తీ ! నీవొకప్పుడు కర్మలయొక్క త్యాగమును ( కర్మ త్యాగ పూర్వకమగు జ్ఞానమును ) , మఱియొకప్పుడు కర్మయోగమును ప్రశంసించుచున్నావు . కావున ఈ రెండిటిలో నేది శ్రేష్ఠమైనదో బాగుగ నిశ్చయించి ఆ ఒక్కదానిని నాకు చెప్పుము . |
శ్రీభగవానువాచ| అనుష్టుప్. సంన్యాసః కర్మయోగశ్చ నిఃశ్రేయసకరావుభౌ| తయోస్తు కర్మసంన్యాసా త్కర్మయోగో విశిష్యతే|| 5-2 |
శ్రీ భగవానుల వాక్యము. తేటగీతి. కర్మ సంన్యాస , కర్మయోగ , ద్వయమ్ము జ్ఞాన సాధనములె యంచుఁ గనుము పార్థ ! జ్ఞాన రహిత సంన్యాసంబు కంటె , కర్మ యోగమే శ్రేష్ఠమౌ మార్గమో , కిరీటి ! ౨ |
కర్మత్యాగము ( కర్మత్యాగ పూర్వకమగు జ్ఞానయోగము ) , కర్మయోగము అను రెండును మోక్షమును గలుగజేయును . అయితే , ఆ రెండిటిలోను ( ప్రారంభమున ) కర్మత్యాగమున కంటె కర్మయోగమే శ్రేష్ఠమైనది . |
అ. జ్ఞేయః స నిత్యసంన్యాసీ యో న ద్వేష్టి న కాఙ్క్షతి| నిర్ద్వన్ద్వో హి మహాబాహో ! సుఖం బన్ధాత్ప్రముచ్యతే|| 5-3 |
తేటగీతి. ఎవఁడు సుఖదుఃఖముల రెంటి కవశుఁ డగునొ , ద్వంద్వముల యందు సమభావ మంద గనునొ , కర్మఁ జేసియు వాఁడె నిష్కర్మి యగుచుఁ గర్మ సంన్న్యాసి తుల్యుఁడౌ కర్మయోగి. ౩ |
గొప్ప బాహువులు కల ఓ అర్జునా ! ఎవడు ( ఏ కర్మయోగి ) దేనినిగూడ ద్వేషింపడో , దేనినిగూడ కోరడో అట్టివాడు ఎల్లప్పుడును సన్న్యాసి ( త్యాగి ) యేయని తెలియదగినది. ఏలయనగా ( రాగద్వేషాది ) ద్వంద్వములు లేనివాడు సులభముగ సంసారబంధమునుండి విముక్తుడు కాగలడు. |
అ. సాఙ్ఖ్యయోగౌ పృథగ్బాలాః ప్రవదన్తి న పణ్డితాః| ఏకమప్యాస్థితః సమ్య గుభయోర్విన్దతే ఫలమ్|| 5-4 |
ఆటవెలది. జ్ఞాన కర్మలం దసంబద్ధ భావమ్ము పండితుం డెవండు పలుకఁ బోడు ; జ్ఞానకర్మ యుగపు స్థానమ్ము లేకమ్ము, సాధనాంతరములె , సవ్యసాచి ! ౪ |
( కర్మసన్న్యాసపూర్వకమగు ) జ్ఞానయోగము , కర్మయోగము వేఱు వేఱని ( వేఱు వేఱు ఫలములు కలవని ) అవివేకులు పలుకుదురే కాని వివేకవంతులు కాదు. ఆ రెండిటిలో ఏ ఒక్కదానినైనను బాగుగ అనుష్ఠించినచో రెండిటి యొక్క ఫలమును ( మోక్షమును ) మనుజుడు పొందుచున్నాడు. |
అ. యత్సాఙ్ఖ్యైః ప్రాప్యతే స్థానం తద్యోగైరపి గమ్యతే| ఏకం సాఙ్ఖ్యం చ యోగం చ యః పశ్యతి స పశ్యతి|| 5-5 |
తేటగీతి. సాంఖ్య యోగులు చెందెడి సత్ఫలంబు , కర్మయోగులు సాధింపగలరు సుమ్ము ! జ్ఞాన కర్మల యుగళమేకమ్మటంచుఁ దెలిసికొనువాఁడె , బాగుగాఁ దెలియువాఁడు. ౫ |
జ్ఞానయోగులచే ఏ స్థానము ( మోక్షము ) పొందబడుచున్నదో, అది కర్మయోగులచేతను పొందబడుచున్నది. జ్ఞానయోగమును, కర్మయోగమును ఒక్కటిగ ( ఒకే ఫలము గలుగజేయునదిగ ) చూచువాడే నిజముగ చూచువాడగును.( తెలిసిన వాడగును ). |
అ. సంన్యాసస్తు మహాబాహో ! దుఃఖమాప్తుమయోగతః| యోగయుక్తో మునిర్బ్రహ్మ నచిరేణాధిగచ్ఛతి|| 5-6 |
తేటగీతి. కర్మ సంన్యాస సాధన కష్టమగును , యోగయుక్తుండుఁ గాకుండనే గమింపఁ ; గాన , నిష్కామ కర్మ యోగమ్ము నెఱప , నచిర కాలమ్మునన్ బ్రహ్మమంద నవును. ౬ |
గొప్పబాహువులుకల ఓ అర్జునా ! ( కర్మ సన్న్యాస రూపమగు ) జ్ఞానయోగమైతే కర్మయోగము లేకుండ పొందుటకు కష్టతరమైనది . కర్మయోగముతో గూడిన ( దైవ ) మననశీలుడు శీఘ్రముగ ( లక్ష్యమగు ) బ్రహ్మమును పొందుచున్నాడు. |
అ. యోగయుక్తో విశుద్ధాత్మా విజితాత్మా జితేన్ద్రియః| సర్వభూతాత్మభూతాత్మా కుర్వన్నపి న లిప్యతే|| 5-7 |
కందము. తనయందు సర్వభూతము లనుఁ గనుచును , భూతచయములన్ దన యాత్మన్ గనియెడి , విజితాత్మను బం ధన మంటదు , కర్మఁ జేసినను , గౌంతేయా ! |
( నిష్కామ ) కర్మయోగము నాచరించువాడును, పరిశుద్ధమైన హృదయము గలవాడును, లెస్సగ జయింపబడిన మనస్సు గలవాడును, ఇంద్రియములను జయించినవాడును, సమస్త ప్రాణులయందుండు ఆత్మయు, తన ఆత్మయు నొకటేయని తెలిసికొనినవాడు నగు మనుజుడు కర్మలను జేసినను వానిచే నంటబడడు. |
అ. నైవ కిఞ్చిత్కరోమీతి యుక్తో మన్యేత తత్త్వవిత్| పశ్యఞ్శృణ్వన్స్పృశఞ్జిఘ్ర న్నశ్నన్గచ్ఛన్స్వపఞ్శ్వసన్|| 5-8 అ. ప్రలపన్విసృజన్గృహ్ణ న్నున్మిషన్నిమిషన్నపి| ఇన్ద్రియాణీన్ద్రియార్థేషు వర్తన్త ఇతి ధారయన్|| 5-9 |
ఉత్పలమాల. చూచియుఁ , దాకి వాసనల సోకి, భుజించి, గమించి, నిద్రమేన్ జాచియు, యూపిరిన్ విడిచి, శ్వాసమొనర్చియు, మాటలాడి, చే సాచి, గ్రహించియున్, విడిచి, చక్షుల విచ్చియు, మూసి, యింద్రియా ళీ చలనమ్ము నొందు, విషయేచ్ఛల నంచుఁ దలంచు, భిన్నుఁడై. ౮ |
పరమార్థతత్త్వము నెఱిఁగిన యోగయుక్తుడు ( ఆత్మయందు నెలకొనిన చిత్తముగలవాడు ) చూచుచున్నను, తాకుచున్నను, వాసన జూచుచున్నను, తినుచున్నను, నడచుచున్నను, నిదురించుచున్నను, ఊపిరివిడుచుచున్నను, మాట్లాడుచున్నను, విడుచుచున్నను, గ్రహించుచున్నను, కండ్లను తెఱచుచున్నను, మూయుచున్నను, ఇంద్రియములు ( వాని వాని ) విషయములందు ప్రవర్తించుచున్నవని నిశ్చయించినవాడై నే నొకింతయైన ఏమియు చేయుటలేదు - అనియే తలంచును ( ఆ యా కార్యములందు కర్తృత్వబుద్ధి లేకుండును ). |
అ. బ్రహ్మణ్యాధాయ కర్మాణి సఙ్గం త్యక్త్వా కరోతి యః| లిప్యతే న స పాపేన పద్మపత్రమివామ్భసా|| 5-10 |
కందము. జలజాతాసను కర్పిత ములొనర్చి, ముముక్ష కామమును లేని నరున్ జల మంట కుండ, నీరజ దళ మట్టులె, పాపతతులు దవులవు పార్థా ! ౯ |
ఎవడు తాను జేయు కర్మలను పరమాత్మ కర్పించి సంగమును ( ఆసక్తిని ) విడిచి చేయుచున్నాడో అట్టివాడు తామరాకు నీటిచే అంటబడనట్లు, పాపముచే నంటబడకుండును. |
అ. కాయేన మనసా బుద్ధ్యా కేవలైరిన్ద్రియైరపి| యోగినః కర్మ కుర్వన్తి సఙ్గం త్యక్త్వాత్మశుద్ధయే|| 5-11 |
కందము. త్రికరణముల నింద్రియములు నకలంకత విహిత కర్మలందుఁ జరింపన్ , సుకరమయి చిత్తశుద్ధిని వికసిల్లెడు , కర్మయోగ విదుఁ డిటు పార్థా ! |
( నిష్కామ కర్మ ) యోగులు చిత్తశుద్ధికొఱకై ఫలాసక్తిని విడిచి శరీరము చేతను, మనస్సు చేతను, బుద్ధి చేతను, అభిమానములేని వట్టి ఇంద్రియముల చేతను కర్మలను జేయుచున్నారు. |
అ. యుక్తః కర్మఫలం త్యక్త్వా శాన్తిమాప్నోతి నైష్ఠికీమ్| అయుక్తః కామకారేణ ఫలే సక్తో నిబధ్యతే|| 5-12 |
చంపకమాల. ఫలముల కాసఁ జెందకయె, బ్రహ్మ సమర్పణ మాచరించి, క ర్మల నొనరించు జ్ఞానికి, నిరంతర శాంతి ఘటిల్లుఁ; గామ్య క ర్మలఁ జరియించు మూఢుఁడు, నిరంతర దుర్భరమౌ మనో వ్యథల్ జెలగి, యశాంతినిన్ దొరలుఁ జిత్త పరిభ్రమణానిపాతమై. ౧౧ |
యోగయుక్తుడు ( నిష్కామ కర్మయోగి ) కర్మలయొక్క ఫలమును విడిచిపెట్టి ( చిత్తశుద్ధి వలన ) ఆత్మనిష్ఠాసంబంధమైన శాశ్వతమగు శాంతిని బొందుచున్నాడు. యోగయుక్తుడు కానివాడు ( ఫలాపేక్షతో కర్మలను జేయువాడు ) ఆశచే ప్రేరితుడై కర్మఫలమందాసక్తిగల్గి బద్ధుడగుచున్నాడు |
అ. సర్వకర్మాణి మనసా సంన్యస్యాస్తే సుఖం వశీ| నవద్వారే పురే దేహీ నైవ కుర్వన్న కారయన్|| 5-13 |
తేటగీతి. సర్వకర్మల వీడి, నిస్సంగుఁడగుచు, మనసు పరిపక్వమంది, కర్మను నకర్మ మఱి యకర్మలో గర్మను నఱయు దేహి, దేహమునఁ జిన్మయుండయి తేజరిల్లు. ౧౨ |
ఇంద్రియనిగ్రహముగల దేహధారి మనస్సుచే సమస్త కర్మలను ( కర్మ ఫలములను ) పరిత్యజించి, ఏమియు చేయనివాడై, చేయింపనివాడై, తొమ్మిది ద్వారములుగల పట్టణమగు శరీరమందు హాయిగా నుండుచున్నాడు. |
అ. న కర్తృత్వం న కర్మాణి లోకస్య సృజతి ప్రభుః| న కర్మఫలసంయోగం స్వభావస్తు ప్రవర్తతే|| 5-14 |
తేటగీతి. నిఖిల జగముల నిండిన యఖిల సత్తు తానెయంచని తెలిసిన జ్ఞాని, యాత్మ ధృతినిఁ గనఁబోడు కర్తృభోక్తృతలు ప్రాణి తతుల యందు నజ్ఞాన చోదితము లగుట. ౧౩ |
భగవంతుడు ( ఆత్మ ) జీవులకు కర్తృత్వమునుగాని, కర్మములనుగాని, కర్మఫలములతోటి సంబంధముగాని కలుగజేయుటలేదు . మఱేమనిన, ప్రకృతియే ( ప్రకృతిసంబంధమువలన గలిగిన జన్మాంతర సంస్కారమే ) ఆయా కర్తృత్వాదులను గలుగ జేయుచున్నది . |
అ. నాదత్తే కస్యచిత్పాపం న చైవ సుకృతం విభుః| అజ్ఞానేనావృతం జ్ఞానం తేన ముహ్యన్తి జన్తవః|| 5-15 అ. జ్ఞానేన తు తదజ్ఞానం యేషాం నాశితమాత్మనః| తేషామాదిత్యవజ్జ్ఞానం ప్రకాశయతి తత్పరమ్|| 5-16 |
ఉత్పలమాల. వ్యక్తుల పాపపుణ్యములఁ బాలుఁ గొనం డిసుమంతయైన ; నీ వ్యక్తిగత ప్రభేదముల వక్తృత కార్య కలాపమెల్ల న వ్యక్త మవిద్య, జ్ఞానమును సాంతముగాఁ గబళింపగల్గు ధీ రిక్తత యే కతంబని, యెఱుంగెడు ధీయుతుఁ డీ రహస్యమున్. ౧౪ |
పరమాత్మ యెవనియొక్కయు పాపమునుగాని, పుణ్యమునుగాని స్వీకరింపడు . అజ్ఞానము చేత జ్ఞానము కప్పబడియున్నది. అందుచేత జీవులు భ్రమనొందుచున్నారు. ఆత్మజ్ఞానముచే యెవరియొక్క అజ్ఞానము నశింపజేయబడినదో , అట్టివారి జ్ఞానము సూర్యునివలె ఆ పరబ్రహ్మస్వరూపమును ప్రకాశింపజేయుచున్నది (స్వస్వరూపానుభవమును గలుగ జేయుచున్నది ) . |
అ. తద్బుద్ధయస్తదాత్మాన స్తన్నిష్ఠాస్తత్పరాయణాః| గచ్ఛన్త్యపునరావృత్తిం జ్ఞాననిర్ధూతకల్మషాః|| 5-17 |
కందము. జ్ఞానాసిని నజ్ఞానపు న్యూనావృతమెల్లఁ దొలగ నుక్కడగింపన్ , భానూజ్వల దీప్తి నిభం బై నెగడును జ్ఞానమున్ దనంతటఁ దానై. ౧౫ |
ఆ పరమాత్మయందే బుద్ధిగలవారును, ఆపరమాత్మయందే మనస్సును నెలకొల్పినవారును, ఆ పరమాత్మయందే నిష్ఠగలవారును , ఆ పరమాత్మనే పరమగతిగ నెంచువారును జ్ఞానముచే నెగురగొట్టబడిన పాపముగలవారై పునరావృత్తిరహితమగు (పునర్జన్మవర్జితమగు ) శాశ్వత మోక్షపదవిని బొందుచున్నారు . |
అ. విద్యావినయసమ్పన్నే బ్రాహ్మణే గవి హస్తిని| శుని చైవ శ్వపాకే చ పణ్డితాః సమదర్శినః|| 5-18 |
ఉత్పలమాల. కోవిదుఁడైన బ్రాహ్మణుని, గోవును, హస్తిని, జాగిలంబులన్ , జీవ కళేబరంబుల భుజించెడి మాలల , హీన జాతి దు ర్జీవుల నెల్లవారి సమదృష్టిఁ గనుం గొనఁ గల్గు సత్త్వ సం భావ సమన్వితుండెవఁడొ , పండితుఁడందురు వాని ఫల్గునా ! ౧౬ |
విద్య, వినయము కలిగియున్న బ్రాహ్మణునియందును , గోవునందును , ఏనుగునందును , కుక్కయందును , కుక్కమాంసము వండుకొని తిను చండాలునియందును సమదృష్టిగలవారే ( వారిని సమముగ జూచువారే ) జ్ఞానులు ( ఆత్మానుభవముగలవారు ) అని చెప్పబడుదురు . |
అ. ఇహైవ తైర్జితః సర్గో యేషాం సామ్యే స్థితం మనః| నిర్దోషం హి సమం బ్రహ్మ తస్మాద్ బ్రహ్మణి తే స్థితాః|| 5-19 |
కందము. సమ భావమె నిర్దోషము, సమతయె బ్రహ్మమ్ము సుమ్ము, సమభావమునన్ గమియించెడు బ్రహ్మ విదుం డమరుఁడు, జీవించి యీ యిహమ్ము నె పార్థా ! ౧౭ |
ఎవరియొక్క మనస్సు సమభావమందు ( నిశ్చల సమస్థితియందు, లేక సర్మప్రాణులందును ఆత్మను సమముగ జూచుటలో ) స్థిరముగనున్నదో, అట్టివారీజన్మమునందే జననమరణరూప సంసారమును జయించినవారగుదురు . ఏలయనిన, బ్రహ్మము దోషరహితమైనది, సమమైనది కావున ( సమత్వమందు స్థితిగల ) వారు బ్రహ్మమునందున్నవారే యగుదురు . |
అ. న ప్రహృష్యేత్ప్రియం ప్రాప్య నోద్విజేత్ప్రాప్య చాప్రియమ్| స్థిరబుద్ధిరసమ్మూఢో బ్రహ్మవిద్ బ్రహ్మణి స్థితః|| 5-20 |
చంపకమాల. సమతను నొందు ధీయుతుఁడు సంతసమొందడు, కుందకుండు, నీ నిమిష ప్రియా ప్రియమ్ములకు నిస్తులమౌ సమభావ మంది, బ్ర హ్మముఁ గని, కార్య శూన్యుఁడగు; మానిత కర్మ కృతార్థుఁడైన సం యమి సుమవాఁడు, బ్రహ్మపథ మందుఁ జిర స్థిరమైన సద్గతిన్. ౧౮ |
స్థిరమగుబుద్ధిగలవాడును, మోహరహితుడును, బ్రహ్మమందు నిలుకడ కలవాడునగు బ్రహ్మజ్ఞాని ఇష్టమైన దానిని పొందినపుడు సంతోషమునుగాని, అనిష్టమైనదానిని పొందినపుడు దుఃఖమునుగాని పొందకుండును . |
అ. బాహ్యస్పర్శేష్వసక్తాత్మా విన్దత్యాత్మని యత్సుఖమ్| స బ్రహ్మయోగయుక్తాత్మా సుఖమక్షయమశ్నుతే|| 5-21 |
తేటగీతి. స్పర్శ శబ్దాది విషయ వాంఛల విరక్తి నంది, హృదయమ్ము తన యాత్మయందు నిలిచి, బ్రహ్మ నిష్ఠాగరిష్ఠుఁడౌ వాని యాత్మ శాశ్వతానంద మొంది, నిశ్చలతఁ గాంచు. ౧౯ |
బాహ్యమునగల శబ్దాది విషయములం దాసక్తి లేనివాడు ఆత్మయందెట్టి ( నిరతిశయ ) సుఖము కలదో అట్టి సుఖమునే పొందుచున్నాడు . అతడు బ్రహ్మనిష్ఠయను సమాధితో గూడుకొనినవాడై ( బ్రహ్మానుసంధానపరుడై ) అక్షయమగు సుఖమును బడయుచున్నాడు . |
అ. యే హి సంస్పర్శజా భోగా దుఃఖయోనయ ఏవ తే| ఆద్యన్తవన్తః కౌన్తేయ ! న తేషు రమతే బుధః|| 5-22 |
కందము. భోగ సుఖమ్ములు క్షణిక మ్మౌగద, కౌంతేయ ! దుఃఖమగుఁ దుదికెల్లన్ ; రాగిలఁడు బుధుఁడెవండును, భోగములకు, వచ్చిపోవు బుద్బుదములకున్. ౨౦ |
అర్జునా ! ( ఇంద్రియ ) విషయసంయోగమువలన కలుగు భోగములు దుఃఖహేతువులును, అల్పకాలముండునవియు, నయియున్నవి. కావున విజ్ఞుడగువాడు వానియందు క్రీడింపడు ( ఆసక్తి గొనడు ). |
అ. శక్నోతీహైవ యః సోఢుం ప్రాక్శరీరవిమోక్షణాత్| కామక్రోధోద్భవం వేగం స యుక్తః స సుఖీ నరః|| 5-23 |
కందము. కామక్రోధో ద్వేగం బే మనుజుఁడు నిగ్రహించి, యెసగు సుఖమునన్, ఈ మనికినె ముక్తుండగు ధీమంతుఁడతండె, పో, జితేంద్రియుఁ డగుటన్. ౨౧ |
ఎవ డీశరీరమును విడుచుటకు పూర్వమే యిచ్చోటనే ( ఈజన్మయందే ) కామక్రోధముల వేగమును అరికట్టగలుగుచున్నాడో, అతడే యోగియు ( చిత్తోపరతి కలవాడును ) , సుఖవంతుడు నగును . |
అ. యోऽన్తఃసుఖోऽన్తరారామ స్తథాన్తర్జ్యోతిరేవ యః| స యోగీ బ్రహ్మనిర్వాణం బ్రహ్మభూతోऽధిగచ్ఛతి|| 5-24 |
ఆటవెలది. ఆత్మ యందె సుఖము, నాత్మయందే క్రీడ, ఆత్మయందె దీప్తి, నఱయు వాఁడు, సర్వసాక్షి బ్రహ్మ నిర్వాణ మిచ్చటే కనుచు, ముక్తినందుఁ దనువు నందె. ౨౨ |
ఎవడు లోన ఆత్మయందే సుఖించుచు, ఆత్మయందే క్రీడించుచు ఆత్మయందే ప్రకాశము గలవాడై యుండునో అట్టి యోగి బ్రహ్మస్వరూపుడై బ్రహ్మసాక్షాత్కారమును ( మోక్షమును ) బొందును |
అ. లభన్తే బ్రహ్మనిర్వాణ మృషయః క్షీణకల్మషాః| ఛిన్నద్వైధా యతాత్మానః సర్వభూతహితే రతాః|| 5-25 |
కందము. భూత హిత ప్రియుఁ డింద్రియ చేతమ్ముల నిగ్రహించు ; స్థిత ధీరవరుం డీతనువు నందె గను, జల జాతాసను భావపథము ; సంశయమేలా ? ౨౩ |
పాప రహితులును, సంశయవర్జితులును, ఇంద్రియమనంబులను స్వాధీనపఱచుకొనినవారును, సమస్త ప్రాణులయొక్క క్షేమమందాసక్తిగలవారునగు ఋషులు ( అతీంద్రియ జ్ఞానులు ) బ్రహ్మసాక్షాత్కారమును (మోక్షమును ) బొందుచున్నారు . |
అ. కామక్రోధవియుక్తానాం యతీనాం యతచేతసామ్| అభితో బ్రహ్మనిర్వాణం వర్తతే విదితాత్మనామ్|| 5-26 అ. స్పర్శాన్కృత్వా బహిర్బాహ్యాం శ్చక్షుశ్చైవాన్తరే భ్రువోః| ప్రాణాపానౌ సమౌ కృత్వా నాసాభ్యన్తరచారిణౌ|| 5-27 అ. యతేన్ద్రియమనోబుద్ధి ర్మునిర్మోక్షపరాయణః| విగతేచ్ఛాభయక్రోధో యః సదా ముక్త ఏవ సః|| 5-28 |
తేటగీతి. బాహ్యవిషయముల్ మనమునఁ బట్టనీక, తనదు చూపులు భ్రూమధ్యమున గుదించి, శ్వాస నిశ్వాసములు రెండు సమముఁ జేసి, యతి జితేంద్రియుఁ డిటు మోక్ష మధిగమించు. ౨౪తేటగీతి. బుద్ధి కర్మేంద్రియంబుల పోకలుడిపి, క్రోధ కామాది వేగముల్ గుదియఁ గట్టి, ధ్యాననిష్ఠా గరిష్ఠుడౌ , మౌనివరుఁడు కాలము గ్రసించు, ముక్తి సంగతినిఁ గాంచు. ౨౫ |
కామక్రోధాదులు లేనివారును, మనోనిగ్రహము గలవారును, ఆత్మతత్త్వము నెఱిగినవారునగు యత్నశీలురకు బ్రహ్మసాయుజ్యము ( మోక్షము, బ్రహ్మానందము ) అంతటను ( శరీరమున్నప్పుడును, లేనపుడును సర్వత్ర ) వెలయుచునే యున్నది . ఎవడు వెలుపలనున్న శబ్దస్పర్శాది విషయములను వెలుపలికే నెట్టివైచి ( లోన ప్రవేశింపనీయక ), చూపును భ్రూమధ్యమందు నిలిపి, నాసికాపుటములందు సంచరించు ప్రాణాపానవాయువులను సమముగ జేసి, ఇంద్రియమనోబుద్ధులను నిగ్రహించి ఇచ్ఛా భయ క్రోధములు లేనివాడై, మోక్షాసక్తుడై ( ఆత్మ ) మననశీలుడై యుండునో అట్టివా డెల్లప్పుడును ముక్తుడే యగును . |
అ. భోక్తారం యజ్ఞతపసాం సర్వలోకమహేశ్వరమ్| సుహృదం సర్వభూతానాం జ్ఞాత్వా మాం శాన్తిమృచ్ఛతి|| 5-29 |
ఉత్పలమాల. కర్తను భోక్తగా యజనకర్మ తపంబుల యందు, నే జగ ద్భర్తను, సర్వభూత హిత దాత, యటంచు నెఱుంగు ధీర స ద్వర్తనులైనవారు, నిరతంబును శాంతి పథంబునన్ నిరా వర్తన సుస్థితిన్ గని ప్రభాసితులై వసియింతు రెప్పుడున్. ౨౬ |
యజ్ఞములయొక్కయు, తపస్సులయొక్కయు భోక్త ( ఫలములనుభవించువాడు ) గను , సమస్తలోకములయొక్క ఈశ్వరుడు ( ప్రభువు, శాసకుడు )గను, సమస్తప్రాణులయొక్క హితకారిగను, నన్నెఱిఁగి మనుజుడు శాంతిని బొందుచున్నాడు . |
ఓం తత్సదితి శ్రీమద్భగవద్గీతాసూపనిషత్సు బ్రహ్మవిద్యాయాం యోగశాస్త్రే శ్రీకృష్ణార్జునసంవాదే సంన్యాసయోగో నామ పఞ్చమోऽధ్యాయః|| 5 || |
ఓం తత్ సత్. ఇట్లు శ్రీ పూడిపెద్ది కాశీవిశ్వనాథ శాస్త్రిచే అనువదింపబడిన శ్రీ గీతామృత తరంగిణి యందు శ్రీ కర్మసంన్యాస యోగమను పంచమ తరంగము సంపూర్ణం. శ్రీ కృష్ణపరబ్రహ్మార్పణమస్తు. |
ఇది ఉపనిషత్ప్రతిపాదితమును, బ్రహ్మవిద్యయు, యోగశాస్త్రమును, శ్రీ కృష్ణార్జున సంవాదమునగు శ్రీ భగవద్గీతలందు కర్మసన్న్యాసయోగమను ఐదవ అధ్యాయము. ఓమ్ తత్ సత్. |
Wednesday, October 7, 2009
కర్మసన్న్యాస యోగము
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Great Work
ReplyDeleteధన్యవాదములు. పూడిపెద్దివారు తమ పద్యానువాదాన్ని 1948 లో మొదలుపెట్టి 1952 లో ముగించారట. నేను పుట్టిన సంవత్సరం 1948. వాఱికి మనమందరం ఎంతైనా రుణపడి ఉన్నాం.
ReplyDelete